Monday, January 11, 2010

My Gown Inspirations

Ay Mym, grabe ang habang research nito!
Masaya pag nakakita ka na ng gown design na gusto mo talaga, kahit papano di ka na lost. Minsan kasi maganda pag nakikita mo sa model, pero pag iniisip mo naman kung OK ba yun sa katawan mo, naku, ewan ko na lang.

So, here are some of my wedding gown inspirations. Actually, halo halo. I labeled the photos here according to the item na gusto ko with that specific dress.

1. Neck and Back

Medyo favorite ko kasi sa pananamit itong si Jennifer Love. Lalo na sa mga outfit nya sa Ghost Whisperer, lagi s'yang fabulous don with the vintage lace, the very delicate designs, ang ganda. And I think we have a similar body type, somewhat, wide hips and small waist.

I like the design of the neck here, yun bang parang sort of popped collar. OK din sakin yung itsura ng sleeve, parang nakapatong lang. But the neckline, medyo itaas syempre kasi pupunta tayo sa simbahan. Haha.

The rest of the dress, OK lang sakin, pero hindi sya masyadong bongga for a bride.





2. Skirt

Sabi sa research, A-line daw ang bagay sa mga gaya kong vertically challenged. Tama ba? Haha!

So, ito below is like an interpretation na of the sort of same design as above, may mga slight changes lang. Pero what I'm looking at here is the skirt. I like the cinched waist because I want to emphasize my waist. I think the skirt here is nice, just enough grandeur, but still simple, and easy to walk with.






3. Train

I don't really want to have a long train, as in hindi talaga.
I'll need the help of my designer sa pagtranslate nitong train inspiration sa aking two thoughts sa taas. Hehe. Gusto ko kasi parang tie-in sa lace design sa taas.



4. Veil

I want a short veil lang, longest na yung sa waist, shortest is yung is sa between ng shoulder and elbow. I want a mantilla veil. :) Something like these two below.






5. Color

Gusto ko sana talaga is super pale pink. Pano ko kaya ipapasok?


Ayan, ang haba di ba?! Sana ma-achieve ko.

No comments:

Post a Comment