Friday, July 29, 2005

Cellphone Chikka!

Friends! I need your help. Reply kayo ha?
Okay... I'm just about due to buy a new cellphone. Yung kasing 7650 ko ay nalaspag na; and my 3315 is no longer as handy with the things I do these days. Here's where you come in. Tulungan n'yo sana ako sa pagpili ng bagong cellphone na bibilhin.

My requirements:
I need something with a good amount of memory. Yun bang kahit sobrang dami na ng numbers ay hindi pa rin stressed.
Since camera phones are in, I just want something with good resolution. Wag naman kagaya nung mga 7210 phone na yucky (Sorry sa Tatay ko.)
I also would like something na magaan, at hindi bulky. Medyo nadala kasi ako sa 7650 dahil ang hirap n'ya ihandle.
Syempre, kailangan matibay. Yung kahit ilang bagsak ay okay pa rin, at hindi ka kakabahan mawawarak s'ya agad.
Maganda rin kung di gaanong flashy. Yun bang kahit nasa labas ka or nagco-commute, hindi nakaka-draw ng attention. Nakaka-stress kasi pag ganon e.
At sana... okay naman ang price. Something that's worth the money.

At the moment, I have this preference for the Nokia 6600. Naaliw kasi ako sa phone ni Vincent. Okay ang resolution (nakatapat sa 7650), magaan at malaki ang memory. Cool pa lalo yung sa kanya kasi ang daming applications. Kaya lang naisip ko... ang dami nang may ganon, tsaka medyo luma na s'ya. So... ano kaya?

Masyado bang madaming ek-ek? Pagpasensyahan n'yo na. Sana makapag-suggest kayo ng mga phones na pwede. Mag-review din kayo ng mga ibang phones na meron kayo.

Please friends! Aasahan ko kayo!

13 comments:

  1. I suggest K750i. Yung laging cinocommercial sa AXN. Yung make your own movie affax.
    good amount of memory
    Naka-memory card. Hanap ka ng 512 mb para masaya.
    with good resolution
    262TFT screen. Dunno what this means pero mukhang okay e.
    magaan, at hindi bulky
    Maganda ang desing. flat, manipis, sleek.
    kailangan matibay
    no comment
    di gaanong flashy
    ayon sa isang review, boring design daw.
    Something that's worth the money
    no comment
    Nokia 6600
    Marami ng may ganito. Hardinero namin meron na e... wait, Nokia 600 pala yun. Mabilis magdecline ang market value ng Nokia.

    Hope this helps! Akin na 7650 mo pag may bago ka na!

    ReplyDelete
  2. Hi momon! Thanks! E mahal naman yata yan masyado. May commercial pa! Pero sige... tingnan ko. Sa iba! HELP PA RIN, PLEASE!

    ReplyDelete
  3. hey, ericsson k750i din ang pumasok sa isip ko!!! galing ah. ok ang resolution ng pics nyan, parang 2 mega pixels ata.

    ok rin yun 6680 ng nokia, pero kunin mo yun walang cam sa harap, 2 versions kasi yun eh, yun nasa tv, yun may cam sa harap 4 video calling at sa likod, pero di pa yun nag-w-work dito sa pinas, 2 or more years pa bago ma-approve(according sa newspapers). Yun other version, one cam lang, sa likod. ok sya, magaan at mas maliit kesa sa 7650, pero protected din ang cam nya dahil sa cover nito. yun nga lang flashy. nanakaw na yun sa bf ko after 2 weeks.(sa jeep sa taft) pero nakabili na sya ulit ng bago. 25K, yun kinuhaan nya, normally 30K. kung may iba ka pang models na gusto, i can ask him, dahil may iba pa syang binebenta na brand new models, at relatively mura yun kinukuhaan niya.

    isa pang fone, yun 3230, yata, yun red yata yun. ok na, di pa masyado mahal. may commercials sa mtv nun eh. daming functions, cam, mem card etc. manuod ka na lang para makapamili ka. =)

    or mag xda-II mini ka na lang, para pocket pc na rin sya hehe, dream ko yun eh =)

    anyway, haba na pala nito hehe sorry =)

    ReplyDelete
  4. thanks lenina!!!
    nagbasa na ako ng reviews dun sa 6680. e feeling ko mataba s'ya masyado (siyet, ang babaw!)
    as for the pocket pc... naku, definitely hindi yon. masyado kasing sosyal. tipong nilalabas mo pa lang, hahablutin na! hehe.

    anyway, san s'ya nakakakuha ng ganong mga price? baka naman pwede mo itanong kung magkano yung k750i?
    thanks friend!

    ReplyDelete
  5. sa tingin ko ayos naman yung 6600. actually ito rin yung gusto ko. yun nga lang, gaya ng sabi mo, medyo luma na siya. pero at least hindi na siya mainit sa paningin ng mga isnatser [may tumawag ba ng pangalan ko?]

    ReplyDelete
  6. hay nako, kahit anong phone na mms capable, mainit sa mata ng snatcher. mag-ask ako about sa k750i kung how much =)

    uy, malapit na bday nya. kaya pala naghahanap na ng phone =p

    ReplyDelete
  7. bukas pala malalaman yun about sa k750i.=)

    happy berdey 2 u, happy berdey 2 u, happy berdey happy berday...

    ay wala pa pala ;P

    ReplyDelete
  8. ***yung fone ng nanay ko, okay ata. Siemens CX65, 65,536 color display, VGA video & photo camera, MMS capability, tri-band, 11MB capacity, GPRS, talk time of 5hrs and 250hrs standby time, dami din ibang features. medyo matibay din kasi ilang beses na nahulog ng kpatid ko eh gumagana pa rin naman. binili ni mami yan last year, I think may 1yr na rin. 15K bili ni mami sa Siemens mismo na store. ang problem lang dun, hindi siya compatible sa mga ringtones na downloaded kunwari from Globe. okay naman yung mga preset tones niya. maganda ang resolution, parang digicam na siya.

    ***yung fone kong bago, free sya sa Gtalk ng Globe. Motorola E398, 65k colors, 107 grams, 210hrs stand by mode and up to 7hrs talk time, bluetooth, gprs, mp3-ready, USB-cable for synchronization with PC, stereo headset, 64 Mb memory card (TransFlash) + 3.8Mb phone memory, etc. di ko lang alam kung magkano ang benta ng ganitong model eh.

    ayun lang, sana makabili ka ng maganda, matibay, at matagal ang magiging buhay na phone. =)

    ReplyDelete
  9. thanks friends! sobrang nakatulong talaga.

    ReplyDelete
  10. nokia lang pala ang kaya kunin ng mura ng boyps ko hehe =) sorry =) well, hope makahanap ka ng fone na sobrang sulit!

    Happy Birthday!!! hindi kita matext kasi wala kong number mo =) pasend na lang sa email or something =) thanks!
    bluenina19@yahoo.com

    Happy birthday ulit!! tanda na natin ah!

    ReplyDelete
  11. grabe talaga dyan sa Pilipinas, laging una sa mga cellphone! lahat ng nabanggit na choices na cellphone dito, ngayon ko lang mga narinig.

    ang madalas na brand kasi dito sa states ay samsung, motorola at lg. cellphone ko nga di ko alam kung anong model eh! basta ang alam ko samsung sya! pero may alam akong maganda na phone, motorola razr. di ko alam kung meron nun dyan pero malamng oo, pinas pa?!

    tama sya sa mga requirements mo- good amount of memory, dig cam, vid cam, magaan at manipis at speakerphone. search mo sya.

    ReplyDelete
  12. may moto Razr na dito.. last year ata lumabas.. pero ang mahal pa! hi SABdivision! ^_^

    ReplyDelete
  13. moto razr? di ba matagal nang meron nun dito?
    tama si maligalig, last year pa yun. anong petsa na?! =)

    ReplyDelete